THƯỜNG TRỰC BAN TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH

Đại Tướng Võ Nguyên Giáp - Vị Tướng Của Lòng Dân

Lượt xem: 4282

          Sinh ra bên dòng sông Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình, từ một nhà giáo dạy môn lịch sử, ông đã thể hiện tài năng xuất chúng trong lĩnh vực quân sự và được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong quân hàm Đại tướng khi mới 37 tuổi. Đại tướng giữ chức Tổng Tư lệnh Quân đội trong 30 năm, chỉ huy quân đội thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ mà dân tộc, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh giao phó.

Từ tài năng quân sự thiên bẩm đến 1 trong 10 danh nhân quân sự vĩ đại nhất thế giới
 
Là một người có tài tổ chức và kiên nhẫn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng bước xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam từ 34 người vào tháng 12 năm 1944 thành một đội quân với hơn một triệu người năm 1975. Là một nhà chiến lược - chiến thuật bậc thầy, ông đã lãnh đạo quân đội đó giành thắng lợi trong cả hai cuộc chiến tranh. Tên tuổi của Võ Nguyên Giáp gắn liền với một chiến thắng có ý nghĩa quốc tế của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong trận Điện Biên Phủ - lần đầu tiên quân đội của một nước thuộc địa châu Á đánh bại trên chiến trường quân đội của một cường quốc châu Âu. Với hơn 50 năm tham gia hoạt động chính trị ở cấp cao nhất, trong đó có 30 năm là Tổng tư lệnh quân đội, ông có uy tín lớn trong Đảng Cộng sản Việt Nam, trong quân đội và trong nhân dân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được coi là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là Người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
 
Trong con mắt của bạn bè quốc tế năm châu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nổi lên "là một nhà lãnh đạo của đội quân áo vải, gồm những du kích quân đi dép cao su được làm từ lốp xe, kéo từng cỗ pháo qua những ngọn núi để bao vây và tiêu diệt quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ năm 1954". Chiến thắng đó không những đưa Việt Nam tiến đến nền độc lập, mà còn đẩy nhanh sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân ở Đông Dương và xa hơn thế nữa. Hãng AFP gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là thiên tài quân sự, người đã hạ gục hai cường quốc phương Tây hàng đầu thế giới, là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử và là kiến trúc sư của những chiến thắng quân sự gây kinh ngạc thế giới. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xếp ngang hàng với những vị tướng vĩ đại nhất thế giới, nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ: ông là một thiên tài quân sự bẩm sinh và không hề được đào tạo chính thức như các vị tướng khác.

Tài thao lược, cầm quân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cả thế giới ngả mũ kính trọng. Năm 1984, Hội đồng khoa học Hoàng gia Anh đã bầu chọn Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong 10 danh nhân quân sự vĩ đại nhất thế giới từ thời kỳ cổ đại, phong kiến, cận hiện đại đến hiện đại. Điều đặc biệt là, trong số 10 bức chân dung được tạc tượng bằng vàng và đặt trang trọng ở Viện bảo tàng lớn nhất Luân Đôn, chỉ duy nhất Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tạc tượng khi vẫn đang còn sống.

Thời báo châu Á - Times Asia khi giới thiệu các "Anh hùng châu Á" nhằm tôn vinh các nhân vật nổi tiếng cũng đã bầu chọn Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong 3 nhân vật đã làm thay đổi cục diện châu lục trong những thập kỷ gần đây. 

Một nhân cách lớn 
 
Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu cho rằng, vốn giàu lòng yêu nước, sớm giác ngộ cách mạng, được Đảng, Bác Hồ đào tạo, giáo dục, cùng với sự tự học, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, với tài trí thông minh, sáng tạo, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng văn, võ song toàn. “Vừa võ vừa văn, cả hai lĩnh vực ấy quyện vào nhau, hỗ trợ nhau, đều hay, đều giỏi: quân sự – chính trị – kinh tế – văn hóa, văn hóa – chính trị – kinh tế – quân sự”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp có công rất lớn, góp phần xứng đáng vào việc hình thành một học thuyết quân sự độc đáo Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh – đường lối chiến tranh nhân dân.
 
Nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhiều lần nhắc đến nhân cách lớn của ông, đó là sự nhẫn. Dù trong những hoàn cảnh khác nhau, ở những cương vị, trọng trách khác nhau, Đại tướng luôn kiên nhẫn, nhẫn cho lợi ích chung của Tổ quốc, của nhân dân. Theo nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là nhà quân sự, mà còn là nhà tư tưởng, văn hóa, khoa học, luôn gắn lý luận với thực tiễn. Đại tướng rất coi trọng quá trình tổng kết lịch sử, nhất là những bước ngoặt, lúc thuận lợi, khi khó khăn để rút ra những bài học cho lãnh đạo và cho chính mình.

Vị tướng của lòng dân

Gắn cả cuộc đời với những anh bộ đội Cụ Hồ, nếu bánh xe lịch sử không mang chiến tranh đặt lên dải đất hình chữ S – có thể chúng ta sẽ không có một Võ Nguyên Giáp – vị tướng được cả thế giới kính phục mà vinh danh là “một trong những thống soái lớn của tất cả các thời đại” (lời ký giả người Anh Peter MacDonald trong cuốn “Giap, Les deux guerres d’Indochine”). Thế nhưng với lòng yêu nước, yêu dân tộc, yêu trẻ thơ, một trái tim đầy nhân văn và một trí tuệ mẫn tiệp, nước Việt chắc chắn sẽ vẫn có một nhà sử học, một thầy giáo toàn tâm toàn ý vì sự phát triển của những thế hệ mai sau… Kể từ ngày đất nước giành độc lập, hoàn toàn thống nhất, trồng cây và khuyến học là hai việc làm luôn đau đáu trong tâm trí ông.
 
Những khoảng đất vườn trong ngôi nhà 30 Hoàng Diệu luôn tràn ngập bóng cây xanh, không chỉ nuôi lớn hàng trăm kỷ niệm được gửi tới từ tấm lòng của đồng bào chiến sĩ cả nước – mà còn là một vườn ươm thực sự – nơi những mầm non được chăm sóc kỹ càng, cẩn thận… trước khi từ đó tỏa đi khắp nẻo đường đất nước như một món quà của sự sống, của niềm tin và hy vọng đầy thiết thực ông gửi gắm cho mai sau. Nơi mà “Chính tại những nơi cha anh tìm đường cứu nước – thì con cháu phải được no ấm, được học hành”… Đó là lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường xuyên căn dặn những người con trong gia đình.
 
Trong công cuộc đổi mới của đất nước, với trách nhiệm và tâm huyết của một người cách mạng lão thành đối với sự phát triển của đất nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đóng góp những ý kiến rất quan trọng cho Đảng và Nhà nước. Đại tướng luôn khẳng định công cuộc đổi mới đã giành được những thành tựu to lớn. Nhưng ông cũng cho rằng phải nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật, thấy rõ yếu kém, nhược điểm tránh cho được bệnh “chủ quan, kiêu ngạo cộng sản”, nhìn rõ mâu thuẫn, thực tế của đất nước, của thế giới để có quyết sách đột phá phù hợp với quy luật, đưa đất nước phát triển tiến lên, sớm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh… Đặc biệt, Đại tướng rất quan tâm đến vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam. Và trên cơ sở đó, mà xây dựng, củng cố Nhà nước thực sự là nhà nước của dân, do dân, vì dân, mỗi cán bộ, công chức nhà nước phải là công bộc của dân như Bác Hồ từng căn dặn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một người con vĩ đại, anh hùng của dân tộc Việt Nam, luôn tận trung với nước, tận hiếu với dân. Với thiên tài về quân sự và những đóng góp kiệt xuất của Ông, với đức độ của một học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh, đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc và nhân loại như một bản trường ca bất hủ.


Tin tức liên quan


Viện Khoa Học Phát Triển Nhân Lực Kinh Tế và Văn Hóa

Địa chỉ: Tòa Nhà Số 44 - 46 Ngõ 897 Giải Phóng - Hoàng Mai - Hà Nội

Điện thoại: 043.8644640/ 043.8647276/ 046.6519777

Fax: 043.8645231

Hotline: 0982.602.692 / 0979.046.308

NHÂN TÀI ĐẤT VIỆT

Hàng Việt tốt

Máy lọc nước Mokin

Ghế sofa

Shop mỹ phẩm xách tay

Dạy học tiếng Anh đúng chuẩn

Xét nghiệm ADN Đà Nẵng, chính xác, uy tín, bảo mật, giá từ 950k/mẫu